head-bankroksingkhon
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
head-bankroksingkhon
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
หน้าหลัก » นานาสาระ » การอดนอน ผลกระทบของการอดนอนต่อสุขภาพของมนุษย์

การอดนอน ผลกระทบของการอดนอนต่อสุขภาพของมนุษย์

อัพเดทวันที่ 21 พฤศจิกายน 2022

การอดนอน ระยะเวลาการนอนหลับปกติจะแตกต่างกันไปตั้งแต่ 4 ถึง 12 ชั่วโมง และขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะของร่างกายของแต่ละคน ตัวบ่งชี้หลักของการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพในตอนกลางคืน คือความรู้สึกร่าเริงและพลังที่เพิ่มขึ้นหลังจากนั้น หากคนเราตื่นขึ้นในตอนเช้าบ่อยๆ และเหนื่อยล้า เราก็สามารถสันนิษฐานได้ว่ามีความผิดปกติของการนอนหลับบางอย่าง พวกเขาเกี่ยวข้องกับอะไรและจะกำจัดได้อย่างไร

อาการนอนไม่พอเรื้อรังเป็นอย่างไร การละเมิดหลักไม่เพียง แต่การนอนหลับไม่เพียงพอ นอนไม่หลับ การนอนหลับยาก การตื่นเช้า แต่ยังมีอีกมากมาย อย่างน้อยหนึ่งในสี่ของประชากรผู้ใหญ่ต้องทนทุกข์ทรมานจากปัญหาดังกล่าว และในผู้สูงอายุ ความผิดปกติของการนอนหลับต่างๆ จะได้รับการวินิจฉัยบ่อยขึ้น อาการนอนไม่หลับเกิดจากความกลัวและวิตกกังวลบ่อยๆ

การอดนอน

การรับประทานยาบางชนิด รวมถึงโรคทางร่างกาย อาจเป็นปรากฏการณ์ชั่วคราว หรือเป็นเพื่อนถาวรของบุคคล สาเหตุอื่นๆของวงจรการนอน ตื่นที่ถูกรบกวนในผู้ใหญ่ ได้แก่ อาหารมื้อดึก น้อยกว่า 3 ชั่วโมงก่อนนอน และอาหารรสเผ็ด ความเครียดทางร่างกาย จิตใจที่รุนแรง อารมณ์รุนแรง การทำงานเป็นเวลานานที่คอมพิวเตอร์ เสียงเพลงดัง เสียงรบกวนจากภายนอกในห้อง

การเปลี่ยนเขตเวลาบ่อยครั้ง เช่นเดียวกับการใช้เครื่องดื่มที่เติมพลัง ชา กาแฟส่งผลต่อการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกายน้อย ทำงานตอนกลางคืน ตื่นสาย และนอนกลางวัน ส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนหลับตอนกลางคืน สภาวะที่สบายก็มีส่วนสำคัญต่อการหลับง่ายเช่นกัน ความสบายของที่นอนและหมอน อุณหภูมิอากาศในห้องนอน ความเข้มของแสงฯลฯ

เวลานอน ไม่เพียงพอ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ส่งผลต่อการพัฒนาความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า ผู้ที่อดนอนเรื้อรังพบว่าการผ่อนคลาย และจดจ่อกับอารมณ์เชิงบวกทำได้ยากขึ้น เป็นที่ทราบกันดีว่า การอดนอน มีผลเสียต่อการทำงานของสมองและยังทำให้ความจำ และการมองเห็นแย่ลงอีกด้วย อาการผิดปกติของการนอนหลับขึ้นอยู่กับประเภทของอาการ ผู้เชี่ยวชาญแยกแยะประเภทต่อไปนี้

ภาวะนอนไม่หลับ การเพิ่มขึ้นของระยะเวลาการนอนหลับของบุคคล อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติในการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ ประสาทและกล้ามเนื้อและกระดูก แต่บ่อยครั้งที่อาการนอนไม่หลับมากเกินไป เป็นผลมาจากภาวะซึมเศร้า ในกรณีนี้จะมีอาการหงุดหงิด ซึมเศร้า ง่วงนอนมากขึ้นในระหว่างวัน และความอยากอาหารหวาน นอนไม่หลับ ประเภทนี้มีลักษณะปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ และคุณภาพการนอนหลับตอนกลางคืน

ความผิดปกตินี้มีลักษณะเฉพาะคือตื่นบ่อย และผล็อยหลับไปหลังจากนั้น บางครั้งอาจรู้สึกนอนไม่หลับตลอดทั้งคืนและในตอนเช้า คนจะรู้สึกหนักใจและไม่ได้พักผ่อน การนอนไม่หลับเป็นผลมาจากโรคทางร่างกายและทางจิตต่างๆ หยุดหายใจขณะหลับ กลุ่มอาการนี้มีลักษณะของการหายใจผิดปกติระหว่างการนอนหลับ ซึ่งมาพร้อมกับการหายใจเป็นพักๆ และการกรน

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับพบได้บ่อยในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน เมื่อตื่นนอนจะมีอาการง่วงนอน ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น สมาธิสั้นลง และปวดศีรษะ เวลานอนที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดี คนๆหนึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตของเขาในความฝัน ดังนั้น บางคนมักจะลดระยะเวลาที่ไร้ประโยชน์นี้ให้สั้นลง และใช้จ่ายกับความต้องการที่สำคัญกว่าในมุมมองของพวกเขา บางคนชอบทำงาน บางคนใช้เวลากับโซเชียลเน็ตเวิร์ก ดูทีวี หรือไปคลับ

ไม่ว่าในกรณีใด ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การอดนอนรบกวนการพักผ่อนตามปกติของร่างกาย ส่งผลให้ปฏิกิริยาทางจิตใจลดลง และปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้ข้อมูลใหม่ นอกจากนี้ ผู้คนไม่สามารถประเมินสถานะของความสามารถทางร่างกาย และสติปัญญาได้อย่างถูกต้องเสมอไป โดยเชื่อว่าพวกเขาอยู่ในจุดสูงสุดของความสามารถ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่กรณี เวลานอนที่ขาดไปส่งผลเสียต่อทุกด้านของชีวิตมนุษย์

หลายคนเชื่อว่าการนอนหลับเต็มคืนควรใช้เวลา 8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงถึงอายุของบุคคลด้วย ยิ่งอายุมาก ก็ยิ่งต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูความแข็งแรงน้อยลง จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ทารกควรนอนอย่างน้อย 14 ชั่วโมง เด็กนักเรียนอายุ 9 ถึง 11 ปี คนหนุ่มสาวและวัยกลางคน 7 ถึง 9 ขวบ และผู้สูงอายุ 7 ถึง 8 ชั่วโมง

ดังนั้น เราจึงสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่า ในกรณีส่วนใหญ่การนอนหลับของคนเราซึ่งกินเวลานาน 7 ถึง 9 ชั่วโมง สามารถนอนหลับสบายได้ นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่าการนอนหลับมากเกินไป ส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่ที่ดี ดังนั้นคุณควรพยายามปฏิบัติตามบรรทัดฐานที่กำหนดไว้ การป้องกันความผิดปกติของการนอนหลับของมนุษย์ เนื่องจากการอดนอนเรื้อรังทำให้ร่างกายสึกหรอเร็วขึ้น

จึงจำเป็นต้องพยายามนอนหลับให้เพียงพอ มาตรการง่ายๆในการป้องกัน อาการนอนไม่หลับสามารถช่วยได้ การปฏิบัติตามกิจวัตรประจำวัน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ จำเป็นต้องเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกัน การละเมิดกิจวัตรประจำวันตามปกติอาจทำให้เกิดปัญหาในการนอนหลับ และคุณภาพการนอนหลับ การปฏิบัติตามเวลานอน ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้

การนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพของคนเราควรใช้เวลา 7 ถึง 9 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม คุณภาพของมันก็มีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้น จึงมีประโยชน์มากกว่าที่จะนอนหลับอุตุเป็นเวลา 7 ชั่วโมง มากกว่า 8 หรือ 9 โมงเช้า แต่ด้วยการตื่นนอน ลุกจากเตียงเร็ว ไม่แนะนำให้นอนบนเตียงหลังจากตื่นนอนแล้ว เพราะมีโอกาสจะผล็อยหลับไปได้อีก

นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องทำให้ร่างกายคุ้นเคยกับการเริ่มต้นวันใหม่ทันทีหลังจากตื่นนอน การใช้ทรีตเมนต์และพิธีกรรมเพื่อการผ่อนคลาย นิสัยที่ดีคืออาบน้ำอุ่นผ่อนคลาย ฟังเพลงเบาๆ เดินเล่นสบายๆก่อนเข้านอน จำเป็นต้องเลือกกิจกรรมเหล่านั้น ที่เพิ่มความผ่อนคลายให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง คุณควรพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกและสบายที่สุดในห้องนอน

ไม่ควรมีทีวีหรือคอมพิวเตอร์ สิ่งสำคัญคือต้องสามารถสร้างแสงที่นุ่มนวลและนุ่มนวลได้ คุณควรเลือกเครื่องนอนที่นุ่มสบายและมีคุณภาพสูง หมอน ฟูก ผ้าห่ม การปฏิบัติตามระบอบอุณหภูมิ เพื่อการนอนหลับที่สมบูรณ์และเต็มอิ่ม จำเป็นต้องระบายอากาศในห้อง และอย่าให้อุณหภูมิสูงเกินไป ควรหลีกเลี่ยงความแห้งของอากาศมากเกินไป และควรใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในฤดูร้อน

รักษากิจกรรมทางกายตามปกติ การใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่งไม่อนุญาตให้คุณใช้แคลอรี่ตามจำนวนที่ต้องการ ส่งผลให้ร่างกายไม่รู้สึกเหนื่อยล้าอย่างเหมาะสม คนไม่สามารถหลับได้เป็นเวลานาน และในตอนเช้าเขารู้สึกเหนื่อยและหนักใจ การปฏิเสธนิสัยที่ไม่ดี จำเป็นต้องเลิกสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์อย่างสมบูรณ์ ซึ่งนำไปสู่การกระตุ้นระบบประสาท และรบกวนกระบวนการหลับ

 

อ่านต่อได้ที่  การนอนกรน ผลกระทบต่อสุขภาพ และพฤติกรรมการนอน

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร