head-bankroksingkhon
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
head-bankroksingkhon
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
หน้าหลัก » นานาสาระ » ภาวะซึมเศร้า วิธีหลีกเลี่ยงภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุด

ภาวะซึมเศร้า วิธีหลีกเลี่ยงภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุด

อัพเดทวันที่ 26 พฤศจิกายน 2022

ภาวะซึมเศร้า การเสนอเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณกลับมาจากวันหยุดเพื่อทำงานโดยไม่หยุดชะงัก และเข้าสู่จังหวะการทำงานตามปกติได้อย่างราบรื่น บลูส์หลังวันหยุด สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือเพลงบลูส์หลังวันหยุด เป็นที่คุ้นเคยแม้กระทั่งสำหรับผู้ที่พอใจกับงานของพวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขารัก และไม่พยายามที่จะนอนบนโซฟาด้วยความเกียจคร้าน และเบื่อหน่ายตลอดชีวิต

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ประเด็นคือในช่วงวันหยุด ผู้คนรู้สึกมีอิสระมากขึ้น พวกเขาสามารถกำหนดกิจวัตรประจำวันของตัวเอง เลือกได้ว่าจะทำอะไร เมื่อไหร่ และนานแค่ไหน หรือไม่ถ้าคุณไม่ต้องการ และการกลับบ้านและไปทำงานหมายถึงบางสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และน่าพอใจน้อยกว่า นาฬิกาปลุกตอนเช้า เวลาที่จำกัดซึ่งไม่สามารถละเมิดได้ ภาระผูกพัน

ภาวะซึมเศร้า

ความจำเป็นที่ต้องทำ แม้แต่สิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดอารมณ์ที่น่าพอใจ นอกจากนี้ การสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากกำลังเครียดกับความคิดที่ว่า กองจดหมายและงานค้างที่พวกเขาจะต้องจัดการเมื่อกลับมา หลายคนมีปัญหาในการปรับตัวหลังจากไม่อยู่สองสามสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่วางแผนไว้สำหรับการพักร้อนจริงๆ แล้วนำไปสู่ความเหนื่อยล้าทางอารมณ์หรือร่างกาย

หากวันหยุดกลายเป็นงานยุ่งมากเกินไป หรือหากไม่ได้ใช้เวลาอย่างที่เราต้องการ อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณสามารถกลับมาจากวันหยุดอย่างเหนื่อยล้า และรู้สึกไม่สบายได้ก็คือความตะกละตะกลามที่หลายคนหลงระเริง หลุดจากกิจวัตรประจำวันสีเทาๆ เป็นผลให้หลังจากกลับมาไม่นาน อารมณ์ไม่เพียงลดลงถึงระดับก่อนวันหยุดเท่านั้น แต่ยังลดลงต่ำกว่าอีกด้วย สิ่งนี้เรียกว่า ภาวะซึมเศร้า หลังวันหยุด

แม้ว่าคำนี้จะไม่ถูกต้องเสียทีเดียว แต่น้ำเสียงที่ลดลงชั่วคราวนี้ ค่อนข้างห่างไกลจากภาวะซึมเศร้าจริงๆ โชคดีที่ทุกคนแตกต่างกัน นี่คือความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมการสำรวจทั่วโลก ยกตัวอย่างดังนี้ ฉันรักงานของฉัน เป็นคนบ้างานจริงๆ มันค่อนข้างยากสำหรับฉันที่จะแยกตัวออกจากกระบวนการ แต่ฉันรู้ว่าจำเป็นต้องรีบูต ฉันไม่ชอบวันหยุดยาว หลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์

ฉันรู้สึกเบื่อและอยากกลับบ้านไปทำงาน ดังนั้น ฉันจึงชอบใช้เวลาปีละหลายครั้งเป็นเวลา 10 วันที่ฉันใช้เดินทาง และในเวลานี้ฉันมีข้อห้ามในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงาน ฉันไม่คิดถึงโครงการทำงานและปัญหาของพวกเขา ฉันไม่สื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน และฉันพยายามไม่ดูหรืออ่านข่าวด้วยซ้ำ ศีรษะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในเวลานี้ แต่จากนั้นมันก็ยากเสมอสำหรับฉันที่จะกลับไปใช้จังหวะปกติของฉันเข้าสู่กระแส

และด้วยเหตุนี้ การกลับมาทำให้ฉันเครียด ฉันเรียนรู้ที่จะปฏิบัติต่อช่วงเวลานี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องได้รับประสบการณ์ ปกติฉันมีงานเยอะ มากจนไม่มีเวลาพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ฉันมีวันหยุดแค่ 2 สัปดาห์ต่อปี ฉันพยายามไปที่ไหนสักแห่ง แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็ได้แต่นอนและหลับ และเมื่อในที่สุดฉันก็ฟื้นตัวพอที่จะเริ่มพักผ่อนอย่างแข็งขันและน่าสนใจ

วันหยุดก็สิ้นสุดลง และการกลับมาจะเรียกว่าความยินดีไม่ได้เพราะไม่มีใครทำงานแทนเรา หลังจากทำงานมาสองสามวัน ฉันก็เหนื่อย อ่อนล้า และกระวนกระวายอีกครั้ง ฉันไม่สามารถพูดได้ว่าฉันไม่รักงานของฉัน แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ฉันมักจะไม่อยากกลับไปหาเธอจากวันหยุด ดูเหมือนว่ามีเวลาไม่เพียงพอที่จะรู้สึกว่าในที่สุดวันหยุดพักผ่อนก็ประสบความสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์

สองสามวันที่ทะเลไม่เพียงพอ เราก็ไม่ค่อยได้เจอกันไปเยี่ยมพ่อแม่ซึ่งเราไม่มีเวลาพอที่จะคุยกัน ทั้งที่ฉันไม่มีเวลานอน ฉันก็ไม่สามารถไปในที่ที่ฉันอยากไปได้ ไม่มีความรู้สึกสมบูรณ์ไม่มีความรู้สึกอิ่ม จากนั้นคุณก็มาถึงสำนักงาน และที่นั่นทุกอย่างแตกต่างกันเล็กน้อย เหมือนความแปลกแยกบางอย่าง คุณไม่ได้อยู่ที่นั่น แต่งานกำลังดำเนินไป มีข่าวคราว มีคนใหม่ๆ และคุณดูเหมือนจะอยู่ข้างสนาม

แน่นอนมันผ่านไปอย่างรวดเร็วและโดยทั่วไปจะไม่ถึงแก่ชีวิต แต่ไม่ใช่ความรู้สึกที่น่าพอใจที่สุด ฉันไม่ชอบ และฉันทำงานเพียงเพราะไม่เช่นนั้นจะไม่มีอะไรอยู่ ฉันไม่ชอบงานและไม่เข้าใจว่าคุณรักมันได้อย่างไร ถ้ามีโอกาสฉันจะไม่ทำงานสักนาที ฉันจะดูแลตัวเอง บ้าน อ่านหนังสือ นอน สื่อสารกับเพื่อนๆ กับลูกๆ และกับสามีของฉัน และตอนนี้ฉันก็ไม่มีเวลาหาสามีเช่นกัน แรงทั้งหมดไปทำงาน

ในวันหยุดฉันชอบที่จะดื่มด่ำกับความเกียจคร้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บนชายฝั่งทะเลอุ่น และอย่าคิดเกี่ยวกับสิ่งใดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่า ในไม่ช้าคุณจะต้องกลับบ้านอีกครั้ง จำระเบียบการแต่งกาย ตื่นนอนตอน 6 โมงเช้าอย่างไร้มนุษยธรรมและเดินกระทืบไปทำงาน นี่คือคำประกาศเกียรติคุณของฉัน คุณไม่สามารถทำสิ่งนี้กับผู้คนได้ดังนั้นทันทีจากวันหยุด และนั่นคือทั้งหมด

มีความจำเป็นเช่นเดียวกับในวัยเด็กการปรับตัวให้เข้ากับโรงเรียนอนุบาลเกิดขึ้น ครั้งแรกเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงจากนั้นเป็นเวลาสองชั่วโมงจากนั้นเป็นเวลาครึ่งวัน แล้วพอเลิกร้องไห้ทุกวันก็เข้าออฟฟิศได้เต็มวัน แต่สำหรับชั่วโมงที่เงียบสงบในระหว่างวันและนมอุ่นๆกับคุกกี้สำหรับอาหารว่างยามบ่าย การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่แล้วหนึ่งสัปดาห์หลังจากกลับจากวันหยุด และกลับไปทำงานรู้สึกแบบเดียวกับก่อนหน้านี้

และจุดสูงสุดของความเป็นอยู่ที่ดี มักจะถูกบันทึกไว้ในวันที่ 8 ของวันหยุด บางทีอาจมีเหตุผลมากกว่าที่จะเลือกไม่ใช่วันหยุดยาวหนึ่งวัน แต่จะแบ่งออกเป็นสองหรือสามวันโดยกระจายอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี จากนั้นความเหนื่อยล้าจะไม่สะสมในระดับเดียวกันและการพักผ่อนระยะสั้น จะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น และง่ายกว่าที่จะรอไม่ใช่ 11 เดือน แต่เป็น 4 จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ตกใจ

ประการแรก นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้กลับจากวันหยุดไม่ใช่ก่อนไปทำงาน แต่ควรล่วงหน้า 1 ถึง 3 วัน เพื่อไม่ให้จากเรือไปที่ลูกบอล แต่เพื่อพักผ่อนตามปกติ พักฟื้น นอนหลับให้เพียงพอ รวบรวมความคิดและตั้งใจทำงาน แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้ก่อนออกเดินทาง และขั้นตอนง่ายๆเหล่านี้ จะช่วยให้กลับไปทำงานได้ง่ายขึ้น

ได้อแก่ การค้นหาล่วงหน้าว่าเพื่อนร่วมงานคนใดสามารถทำงานแทนคุณได้ในระหว่างที่คุณไม่อยู่ กำหนดขอบเขตที่การแทนที่นี้เป็นไปได้ และยอมรับขีดจำกัดของอำนาจที่ได้รับมอบอำนาจ ตั้งค่าจดหมายที่ทำงานเพื่อให้การติดต่อทางธุรกิจทั้งหมดถูกส่งต่อโดยอัตโนมัติไปยังบุคคลที่จะมาแทนที่คุณ และผู้ส่งจะได้รับข้อความพร้อมคำขอโทษ และข้อความเกี่ยวกับผู้ที่สามารถติดต่อคุณได้และจนถึงวันใด

ปรับแต่งการจัดเรียงข้อความตามความสำคัญ วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับจดหมายด่วนที่สุดได้ ก่อนเมื่อคุณกลับมา โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับจดหมายโต้ตอบที่กองเป็นภูเขา อย่าพยายามกระโดดลงไปในสิ่งต่างๆ อันดับแรกควรพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเพื่อหาข่าวสาร และข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าของงาน อย่าวางแผนการประชุมที่สำคัญในวันแรก ก่อนอื่นคุณต้องทำความรู้จัก

มิฉะนั้น คุณจะเสียเวลาของคุณเองและของคนอื่น จะดีมากถ้าคุณสามารถไปทำงานได้ใกล้ถึงปลายสัปดาห์ ง่ายกว่าทำงานเต็มสัปดาห์ทันที วันพฤหัสบดี-วันศุกร์เป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับการลา มันจะกลายเป็นเพียงการแยกแยะคดีที่สะสม รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น และเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ ดำเนินการทุกอย่างอย่างเต็มกำลัง พยายามอย่าอ้อยอิ่งในที่ทำงานหลังวันหยุดวันแรก นอนหลับให้สบาย รับประทานอาหารที่เหมาะสม

และคุณสามารถเริ่มวางแผนวันหยุดพักผ่อนครั้งต่อไปได้ ตามนักจิตวิทยาสิ่งนี้สามารถช่วยให้การกลับไปใช้ชีวิตประจำวันราบรื่นขึ้น และหากคุณบินไปพักผ่อนยังประเทศที่ห่างไกล คุณอาจต้องปรับตัวให้ชินกับสภาพอากาศอีกครั้ง

 

อ่านต่อได้ที่  การอดนอน ผลกระทบของการอดนอนต่อสุขภาพของมนุษย์

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร