head-bankroksingkhon
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
head-bankroksingkhon
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
หน้าหลัก » นานาสาระ » สะโพก อธิบายความรู้เกี่ยวกับการรักษาข้อสะโพกที่เจริญเติบโตผิดปกติ

สะโพก อธิบายความรู้เกี่ยวกับการรักษาข้อสะโพกที่เจริญเติบโตผิดปกติ

อัพเดทวันที่ 16 มีนาคม 2023

สะโพก การรักษาสะโพกเจริญผิดปกติโดยไม่ต้องผ่าตัดในเด็ก มีหลายวิธีในการแก้ไขข้อสะโพกในเด็ก อายุของเด็กและความรุนแรงของอาการ จะเป็นตัวกำหนดแนวทางการรักษาที่ดีที่สุด หากตรวจพบภาวะเจริญผิดปกติเมื่อแรกเกิด การคาดการณ์โรคจะดีและมีตัวเลือกที่ไม่ผ่าตัดมากมาย นอกจากนี้ ยังมีการแทรกแซงการผ่าตัดซึ่งเราจะพูดถึงในภายหลัง สายรัดปาฟลิกใช้กับทารกอายุไม่เกิน 6 เดือนเป็นสายรัดอก สายสะพายไหล่ 2 เส้นและโกลน 2 เส้นทำจากผ้าใบ

รวมถึงตีนตุ๊กแกและตัวล็อก สายรัดจะวางโคนขาไว้ในเบ้าในมุมที่ถูกต้องและแยกขาออกจากกัน แพทย์จะใส่สายจูงเพื่อให้สวมใส่ได้พอดี และมักจะแนะนำให้ทารกสวมสายจูงตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 6 ถึง 12 สัปดาห์ สำหรับทารกที่สะโพกหลุด อาจสวมสายรัดให้สั้นลง อัตราความสำเร็จของสายรัดปาฟลิกคือ 85 ถึง 95 เปอร์เซ็นต์สำหรับทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือน การลากจะใช้ตุ้มน้ำหนักติดกับเชือกที่ดึงขาเด็ก เคยเป็นการรักษาโดยทั่วไปสำหรับโรคข้อสะโพกเสื่อม

แต่ปัจจุบันนี้มักใช้เฉพาะเมื่อสายรัดปาฟลิกไม่ประสบผลสำเร็จ หรือเมื่อตรวจพบโรคข้อสะโพกเสื่อมช้ากว่าอายุ 6 เดือน ถ้ากระดูกโคนขาเคลื่อนกล้ามเนื้อรอบๆข้อเคลื่อนจะรัดแน่น ทำให้โคนขากลับเข้าเบ้าไม่ได้ แรงดึงค่อยๆยืดกล้ามเนื้อเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อให้แพทย์สามารถจัดแนวกระดูกโคนขาได้ กล้ามเนื้อสามารถดึงโคนขาออกจากเบ้าได้โดยไม่ต้องใช้แรงดึง แม้แต่ในเฝือกระยะเวลาของการลากจะแตกต่างกันไปตั้งแต่ 2 ถึง 3 วันไปจนถึง 2 ถึง 3 สัปดาห์

สะโพก

ซึ่งเป็นเวลา 24 ชั่วโมงต่อวันโดยมีการพักสั้นๆ กระบวนการนี้ทำให้รู้สึกอึดอัดแต่ไม่เจ็บปวด หากวิธีการเหล่านี้ไม่ประสบผลสำเร็จ หรือหากเด็กโตขึ้นและข้อเคลื่อนกลับมาเป็นซ้ำ แพทย์อาจต้องใส่โคนขาเทียมเข้าไปแทนด้วยตนเอง สิ่งนี้เรียกว่าการลดแบบปิด ขั้นตอนนี้ไม่ต้องตัด สะโพก อย่างไรก็ตาม บางกรณีจำเป็นต้องมีการตัดเอ็นศัลยแพทย์ทำการเปิดแผล และตัดเส้นเอ็นที่ตึงเพื่อช่วยเพิ่มความคล่องตัวของสะโพก จากนั้นสะโพกจะถูกจัดการภายนอก

เพื่อนำหัวของโคนขากลับเข้าไปในเบ้าหัวกระดูกต้นขา ใส่เฝือกสไปก้าเพื่อให้สะโพกมั่นคง เฝือกสไปก้าทำให้ข้อต่อเคลื่อนไหวไม่ได้ และช่วยให้กระดูกและเส้นเอ็นสามารถรักษาได้ เฝือกทำจากปูนปลาสเตอร์หรือไฟเบอร์กลาส และมักมีซับในผ้าฝ้ายเพื่อความสบาย ในบางกรณีศัลยแพทย์อาจใช้กอร์เท็กซ์ เพื่อพยายามทำให้ผิวหนังแห้ง สไปก้ามีหลายประเภทโดยปกติแล้วจะเริ่มที่หน้าอก และปิดสะโพกข้างหนึ่งหรือทั้ง 2 ข้างหรืออาจลงมาถึงขาข้างหนึ่งแล้วหยุดที่สะโพก

ศัลยแพทย์จะพิจารณาเฝือกที่ดีที่สุดที่จะใช้เฝือกสไปก้าสวมใส่ได้นานถึง 4 เดือน แต่โดยทั่วไปแล้วแพทย์จะเปลี่ยนเฝือกทุกๆ 6 สัปดาห์เพื่อให้เจริญเติบโตและช่วยเรื่องสุขอนามัย แพทย์บางคนจะใช้เหล็กดัดฟันหรือเฝือกในเวลาที่ต่างกันหรือในคำสั่งที่ต่างกัน ท้ายที่สุดแล้วผู้ปกครองจะต้องเข้าใจคำแนะนำของแพทย์ และเหตุผลในการใช้เครื่องมือจัดฟันแบบเฉพาะเจาะจงขึ้นอยู่กับผู้ปกครอง เหล็กดัดฟันและเฝือกจะแตกต่างกันไปตามวัสดุ

รวมถึงคำแนะนำในการดูแลและใช้งาน สายรัดอาจเป็นขั้นตอนถัดไปจากสายรัดปาฟลิก และบางครั้งก็ใช้หลังจากถอดเฝือกสไปก้าออกแล้ว ในบางกรณีเด็กไม่จำเป็นต้องใส่เฝือกหลังจากถอดเฝือกแล้ว ศัลยแพทย์จะตัดสินใจโดยพิจารณาจากผลลัพธ์ของการลดขนาดและเฝือก คำทั่วไปสำหรับเครื่องมือจัดฟันเหล่านี้คืออุปกรณ์เสริมสำหรับหลัง เนื่องจากโรคสะโพกเคลื่อนผิดปกติเป็นความผิดปกติทางพัฒนาการของกระดูก มันจะเสื่อมลงเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป

หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาไม่ว่าจะได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคเจริญผิดปกติเมื่อใด ก็จะต้องมีการทบทวนและประเมินซ้ำอย่างสม่ำเสมอตลอดชีวิต ต่อไปเราจะดูการรักษาแบบไม่ผ่าตัดสำหรับผู้ใหญ่ การรักษาสะโพกเจริญผิดปกติโดยไม่ต้องผ่าตัดในผู้ใหญ่ การรักษาโดยไม่ผ่าตัดจำนวนมากสำหรับผู้ใหญ่ ที่มีสะโพกผิดปกตินั้นมุ่งเน้นไปที่การลดการอักเสบ หรือสนับสนุนสุขภาพของข้อต่อ กลูโคซามีนและคอนดรอยติน ซัลเฟตซึ่งมักขายเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวเดียว

ซึ่งสามารถรับประทานเพื่อสุขภาพข้อต่อได้ กลูโคซามีนในช่องปากมาจากหอย แม้ว่าจะมีตัวเลือกมังสวิรัติและอาจช่วยสร้างกระดูกอ่อน คอนดรอยตินซัลเฟตยังเป็นองค์ประกอบหลักของกระดูกอ่อน แม้ว่าทั้ง 2 อย่างอาจลดอาการปวดข้อแต่ก็มีรายงานที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม การรักษาทางเลือกอื่นคือการรับประทานอาหารต้านการอักเสบซึ่งอาจลดการอักเสบได้ สามารถเพิ่มขิง กระเทียมขมิ้นและชาเขียวในอาหาร

ซึ่งสามารถรับประทานเป็นอาหารเสริมได้ กรดไขมันโอเมก้า3 อาจมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและพบได้ในปลา และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา เช่นเดียวกับในเมล็ดแฟลกซ์ สควอช ผักกะหล่ำ ปลี ถั่ว บรอกโคลี ดอกกะหล่ำและผักโขม ในทางกลับกัน อาหารบางชนิดในตระกูลราตรีสามารถเพิ่มการอักเสบให้กับผู้ที่มีปัญหาข้อต่อได้ ไนท์เชดที่กินได้ทั่วไปคือมะเขือเทศ มันฝรั่ง มะเขือม่วงและพริกแดง โทมาทิลโล ทามาริออส เปปิโนและซอสทาบาสโก

ซึ่งยังมีสารไนท์เชดอัลคาลอยด์ การศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของอาหารต้านการอักเสบ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์การแพทย์เสริมและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติกำลังดำเนินการ ยาต้านการอักเสบที่ขายตามเคาน์เตอร์อยู่ภายใต้หัวข้อทั่วไปของ NSAIDs ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ การใช้ยากลุ่ม NSAIDs ในปริมาณมากในระยะยาวอาจนำไปสู่การระคายเคือง ต่อระบบทางเดินอาหารหรือภาวะลำไส้และไตที่รุนแรงขึ้น

แม้ว่ายาแก้ปวดจะช่วยลดความรุนแรงของอาการได้ แต่ก็ไม่ได้หยุดยั้งการเสื่อมของข้อสะโพก แพทย์ยังสามารถให้สเตียรอยด์ฉีดเพื่อลดการอักเสบ การลดลงของการอักเสบช่วยลดระดับความเจ็บปวด ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดคืออาการที่เรียกว่าคอร์ติโซนแฟลร์ ซึ่งคอร์ติโซนที่ฉีดเข้าไปจะตกผลึกและเจ็บปวดเป็นเวลา 1 หรือ 2 วัน การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการใช้คอร์ติโซนซ้ำๆ อาจทำให้เส้นเอ็นอ่อนลงและทำให้กระดูกอ่อนอ่อนลง

ดังนั้นแพทย์จึงอาจจำกัดจำนวนครั้งในการฉีด แพทย์หลายคนพิจารณาว่าการฉีดคอร์ติโซนเป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราว ในเส้นทางสู่การผ่าตัดและอาจไม่แนะนำ นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนทางกายภาพง่ายๆที่บุคคลสามารถทำได้ เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับสะโพกผิดปกติ น้ำแข็งจะทำให้บริเวณนั้นชาและช่วยลดการอักเสบได้ อย่าทิ้งน้ำแข็งไว้ที่ตำแหน่งใดๆนานกว่า 15 นาที การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกายน้อยหรือไม่มีแรงกระแทก เช่น การว่ายน้ำ

การบำบัดด้วยน้ำหรือการปั่นจักรยานสามารถกระตุ้นความแข็งแรง และช่วงของการเคลื่อนไหวได้ กล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะทำหน้าที่เหมือนโช๊คอัพ และรองรับสะโพกได้มากขึ้น หากคุณกำลังเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกายอย่าลืมปรึกษากับแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดของคุณ โยคะเสริมสร้างและยืดกล้ามเนื้อและปรับปรุงสุขภาพของกล้ามเนื้อโดยรวม ประโยชน์ทางจิตใจยังสามารถปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดี ของบุคคลเมื่อต้องรับมือกับความพิการของสะโพกเจริญผิดปกติ

ซึ่งมักเกิดขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อย อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเลือกวิธีการที่เน้นการเคลื่อนไหวช้าๆ และการจัดตำแหน่งทางกายภาพที่เหมาะสม เช่น วิธีอนุสราหรือไอเยนการ์ อ่อนโยนหรือพื้นฐานโดยทั่วไปดีสำหรับผู้เริ่มต้น หลีกเลี่ยงวินยาสะ พาวเวอร์โยคะและโยคะร้อน เว้นแต่คุณจะมีประสบการณ์และสามารถปรับเปลี่ยนท่าเพื่อรองรับสะโพกได้ เนื่องจากคลาสเหล่านี้จะเน้นจังหวะที่เร็วขึ้น โดยเน้นที่การวางตัวของแต่ละคนน้อยลง

บทความที่น่าสนใจ : ขาดวิตามิน อธิบายผลเสียต่อสุขภาพและผลขั้นพื้นฐานของการขาดวิตามิน

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร