head-bankroksingkhon
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
head-bankroksingkhon
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
หน้าหลัก » นานาสาระ » สาเหตุ การกินของหวานหากทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เราควรเเก้ไขอย่างไร?

สาเหตุ การกินของหวานหากทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เราควรเเก้ไขอย่างไร?

อัพเดทวันที่ 11 มิถุนายน 2021

สาเหตุ

สาเหตุ การกินของหวาน มนุษย์ต้องการน้ำตาลมาตั้งแต่สมัยโบราณ ไม่ว่ามนุษย์วานรในยุคแรก จะชอบผลไม้ป่ารสหวาน หรือขนมที่กษัตริย์ในสมัยก่อน สามารถรับประทานได้เท่านั้น พวกมันก็สามารถจารึก ความรักของมนุษย์ที่มีต่อน้ำตาลได้ลึกซึ้งแน่นอน ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีน้ำตาล น้ำตาลจึงหาได้ยากในทุกวันนี้ ทางกลับกัน

ผลิตภัณฑ์น้ำตาลมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้เพิ่มทางเลือกในอาหารของมนุษย์ แต่ในขณะเดียวกัน น้ำตาลที่มากเกินไป ก็ทำให้เกิด สาเหตุ วิกฤตสุขภาพ เช่นกันอาหารที่มีน้ำตาลสูงในระยะยาว อายุขัยจะสั้นกว่าคนที่รับประทานอาหารปกติ 10ถึง20 ปี จากการสำรวจ มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ พิสูจน์ว่าน้ำตาล ทำอันตรายต่อสุขภาพมากกว่า มีผลลัพธ์ที่ดี การกินน้ำตาลมากเกินไป ไม่เพียงแต่ทำให้น้ำหนักขึ้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวาน นิ่วในไต โรคเกาต์ โรคหัวใจ

และแม้แต่มะเร็งต่างๆ องค์การอนามัย ได้แนะนำว่าการบริโภคน้ำตาลฟรี ในแต่ละวันของบุคคลนั้น ควรจำกัดให้น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ของพลังงานทั้งหมด ในแต่ละวัน สำหรับผู้ใหญ่ที่มีการออกกำลังกายเบาๆ ควรใช้น้ำตาล ในประมาณ 45ถึง50 กรัม เท่านั้น น้ำตาล 50 กรัม ฟังดูเยอะไหม

น้ำตาลอิสระ ที่เรียกว่าน้ำตาล หมายถึงน้ำตาลหลายชนิด ที่มนุษย์เพิ่มเข้าไปในการผลิตอาหาร เช่นน้ำตาลในน้ำผึ้ง และน้ำผลไม้ แต่จะไม่รวมถึงน้ำตาลในอาหารธรรมชาติ เช่น น้ำตาลในผลไม้สด แลคโตสในนมเเละชา แป้งในอาหาร แม้ว่าจะมีน้ำตาลฟรี 50 กรัม ดูเหมือนไม่เยอะ แต่ที่จริงแล้ว คนที่ไม่กินของหวาน จะกินน้ำตาล อันที่จริงมีน้ำตาลที่มองไม่เห็นอยู่มากมายรอบตัวเรา

1. อาหารอบ บิสกิต ขนม หรือของขบเคี้ยว อาจไม่ได้หวานเป็นพิเศษ บางคนถึงกับมีรสเค็มเล็กน้อย คุณสามารถใส่ใจรายการส่วนผสม เมื่อคุณจะซื้อ เพราะส่วนผสมจะถูกจัดเรียงตามจำนวน ของส่วนผสมหากน้ำตาล และน้ำเชื่อมมอลโทสในส่วนผสม มีอันดับสูงกว่า คุณต้องเลือกอย่างระมัดระวัง

2. เครื่องดื่ม ที่มีน้ำตาล ไม่ได้เป็นเพียงแค่น้ำอัดลมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงน้ำผลไม้ต่างๆ กาแฟบด และเครื่องดื่มนม คุณควรดื่มให้น้อยลง และดื่มน้ำร้อนให้มากขึ้น จะทำให้มีผลลัพธ์ดีต่อสุขภาพที่สุด นอกจากนี้ น้ำผลไม้สด หรือน้ำผลไม้เข้มข้น และน้ำผึ้ง ก็ต้องถูกจำกัดเช่นกัน แม้ว่าพวกเขาจะขึ้นชื่อจากธรรมชาติ แต่อาหารเหล่านี้ก็ยังมีน้ำตาลจำนวนมากอยู่เช่นกัน

3. เครื่องดื่มสำเร็จรูป เช่น ข้าวโอ๊ต นมถั่วเหลือง ผงวอลนัท และกาแฟบดสด สะดวกและสามารถเพิ่มพลังงานได้อย่างรวดเร็ว เป็นที่นิยมมาก แต่ปริมาณน้ำตาลในนั้น ก็สูงมากเช่นกัน เพื่อสุขภาพ พยายามดื่มให้น้อยที่สุด หากต้องการมีสุขภาพที่ดี

4. พุทรา จะรสชาติไม่หวานมาก แต่โดยพื้นฐานแล้ว พุทราเป็นผลไม้ ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงสุด และเกือบหนึ่งในสามของพุทราเป็นน้ำตาล อย่างไรก็ตาม พุทรายังมีสารอาหารอื่นๆ และไม่ใช่อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพื่อเตือนให้ทุกคนควบคุมปริมาณของพุทรา

5. เครื่องปรุงรส อาหารที่ปรุงเองจากที่บ้าน จำนวนมากจะทำให้เพิ่มน้ำตาลได้บางส่วน ในระหว่างการทำขั้นตอนการปรุงอาหาร เพื่อเพิ่มความสด ทำให้อาหารมีรสชาติอร่อย และสีสันดูน่าดึงดูดยิ่งขึ้น อย่างเช่น ซี่โครงหมูเปรี้ยวหวาน และไก่กุ้งเผา ที่คุณกินบ่อยๆ ในร้านอาหารไม่ได้มีแค่รสหวานเท่านั้น แต่ยังมีน้ำตาลสูงมากอีกด้วย แลคโตบาซิลลัสมีน้ำตาลอยู่มากจริงๆ หลายคนอาจงง ปกติหากใส่ใจเรื่องสุขภาพ และบางครั้งก็ดื่มแบคทีเรียกรดแลคติกเพื่อล้างกระเพาะ และลำไส้

แต่ในความเป็นจริงเเล้ว เครื่องดื่มแบคทีเรียกรดแลคติกในท้องตลาด มักปรากฏเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยล้างลำไส้ และมีไขมันเป็นศูนย์ แต่ก็มีน้ำตาลอยู่เป็นจำนวนมาก และปริมาณน้ำตาลอาจจะมีมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ จากการวิเคราะห์ ปริมาณน้ำตาล 15 เปอร์เซ็นต์ เครื่องดื่มที่มีแบคทีเรียกรดแลคติกขนาดกลาง 340 มล. จะมีน้ำตาล ประมาณ 51 กรัม อาจมองไม่เห็นผลของการล้างกระเพาะ และลำไส้ อันที่จริง น้ำตาลกระป๋องขนาดใหญ่ หลายกระป๋องถูกกินเข้าไป

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!       การกินอาหาร จำพวกปลาทะเล แครอทและน้ำมันมะกอกช่วยรักษาโรคได้

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร