head-bankroksingkhon
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
head-bankroksingkhon
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
หน้าหลัก » นานาสาระ » เครียด ข้อผิดพลาดที่ทำให้ความเครียดแย่ลง

เครียด ข้อผิดพลาดที่ทำให้ความเครียดแย่ลง

อัพเดทวันที่ 28 พฤศจิกายน 2022

เครียด คุณสามารถหลีกหนีจากความเครียดไปตลอดชีวิต หรือคุณสามารถเรียนรู้วิธีจัดการกับมันได้ รู้ว่าอะไรได้ผลและอะไรไม่ได้ผล ฆาตกรเงียบ แพทย์และนักวิทยาศาสตร์เรียกความเครียดว่าเป็นฆาตกรเงียบ และมีเหตุผล ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีส่วนช่วยเพิ่มความดันโลหิต กระตุ้นให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะและเจ็บหน้าอก และนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ

ความเครียดเปลี่ยนแปลงการสร้างสารสื่อประสาทของร่างกาย ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของ WebMD ความเครียด เป็นสาเหตุของภาวะมีบุตรยากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลต่อความสามารถในการผลิตไข่ของผู้หญิง ตลอดจนกระบวนการฝังตัวของตัวอ่อน และในผู้ชายสามารถลดจำนวนสเปิร์ม และอาจนำไปสู่ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ เครียด ระยะยาวทำลายหรือทำลายเซลล์สมอง แต่ความเครียดชั่วขณะ เพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้า

เครียด

จะเพิ่มสมาธิ การรับรู้ และสมรรถภาพทางกาย งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในสํานักพิมพ์กิลฟอร์ด ในปี 2550 แสดงให้เห็นว่า ผู้ชายที่ติดเชื้อ HIV มีแนวโน้มที่จะพัฒนาโรคเอดส์ หากพวกเขาอยู่ภายใต้ความเครียดที่รุนแรง ความเครียดเป็นเวลานาน จะเพิ่มระดับของไซโตไคน์ในร่างกาย ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบ จากข้อมูลของ MedicineNet ความเครียดจะเพิ่มความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนดในสตรี

และการติดเชื้อในมดลูกของทารกในครรภ์ และความเครียดเรื้อรังยังส่งผลต่ออารมณ์ของเด็ก และพัฒนาการทางจิตประสาทของเขาด้วย การสำรวจความคิดเห็นของ CNN ใน ปี 2552 แสดงให้เห็นว่าสาเหตุหลักของความเครียดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกคือเงิน ในขณะเดียวกัน มาเลเซีย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ต่างกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับสวัสดิภาพทางวัตถุ

และชาวรัสเซีย ฝรั่งเศส และอิตาลี มีความตึงเครียดน้อยกว่าในแง่นี้ วิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในการลดอาการเครียดชั่วขณะ คือการกินช็อกโกแลตแท่ง งานวิจัยที่ตีพิมพ์โดย The New Science of Mood แสดงให้เห็นว่า ดาร์กช็อกโกแลตซึ่งมีเมล็ดโกโก้สูงสามารถลดระดับของฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอลได้ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเนื่องจากมีสารฟลาโวนอยด์

เคล็ดลับที่ทำให้ความเครียดแย่ลง บันทึกแรกของกลุ่มอาการเครียด หลังเหตุการณ์สะเทือนใจ พบในวรรณกรรมในศตวรรษที่แปดก่อนคริสต์ศักราช ในหนังสืออีเลียดของโฮเมอร์ อคิลลีสหลังจากเข้าร่วมในสงครามเมืองทรอย เขาบ่นถึงความรู้สึกมึนงงทางอารมณ์ เขาถูกความโกรธและความคิดฆ่าตัวตายตามหลอกหลอน เห็นได้ชัดว่าความเครียดเป็นปัญหาร้ายแรงตลอดเวลา ดังนั้นผู้ คนจึงมองหาวิธีจัดการกับความเครียด

วันนี้เราสามารถพูดได้อย่างชัดเจนว่า อะไรได้ผลและอะไรไม่ได้ผล มาตรการใดที่จะไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น หลังจากเก็บลูกแพร์เสร็จ นึกภาพผู้กระทำผิดมาแทนที่ เป็นแนวคิดยอดนิยม แต่ล้มเหลว การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารบุคลิกภาพและจิตวิทยาสังคม พบว่าคนที่พยายามจัดการกับอารมณ์ด้านลบ และความเครียดด้วยการโบกหมัดจะจบลงด้วยความโล่งใจ

ตรงกันข้าม พวกเขายุติการต่อสู้ด้วยความตื่นเต้น และความก้าวร้าวในระดับที่สูงกว่าที่พวกเขาเริ่มต้น ตรวจสอบอีเมลของคุณ จิม เคอร์ติส ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความเครียด กล่าวว่า เมื่อเราเครียด เรามักจะตอบสนองอย่างหุนหันพลันแล่น โดยอาศัยความรู้สึกวิตกกังวล ความกลัว หรือความคับข้องใจที่เรารู้สึก จิม เคอร์ติสผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความเครียดกล่าว ดังนั้น ณ จุดนี้ เรามักจะส่งข้อความสั้นๆและมีความหมาย

ดังนั้น การเช็คอีเมลหรือติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน จึงเป็นข้อห้ามมากกว่าวิธีจัดการกับความเครียด แต่ถ้าคุณต้องทำงาน ให้หายใจลึกๆสามครั้งก่อนที่จะทำอะไร ดื่มไวน์สักแก้ว ในภาพยนตร์ คุณมักจะเห็นว่าตำรวจผู้ซึ่งสร้างสันติภาพ และความยุติธรรมให้เกิดขึ้นบนโลก มักจะวิ่งไปที่บาร์หลังเลิกงานและบำบัดความเครียดด้วยแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย แต่นี่คือตัวอย่างที่ไม่ดี

จากการศึกษาในปี 2011 ที่นำโดย Emma Childs การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาที่มีอารมณ์รุนแรง จะเพิ่มความอยากดื่มแอลกอฮอล์ และยังลดผลกระทบที่ทำให้มึนเมาอีกด้วย ดังนั้น ปัญหาไม่เพียงแต่ไม่ได้รับการแก้ไขเท่านั้น แต่ยังทวีความรุนแรงขึ้นอีกด้วย เมื่อคนๆหนึ่งรู้สึกตึงเครียด สิ่งที่ดีที่สุดที่พวกเขาทำได้คือโทรหาพ่อแม่

ข้อสรุปนี้มาถึงโดยผู้เขียนของการศึกษาที่ตีพิมพ์ในรายงานการประชุมของ Royal Society B วิทยาศาสตร์ชีวภาพ เมื่อผู้หญิงได้ยินเสียงแม่ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินมากขึ้น ซึ่งช่วยให้เธอรับมือกับความเครียดได้ ทำงานจนเหนื่อยหากสถานการณ์ตึงเครียดที่บ้านหลายคนหนีจากพวกเขา แต่จากข้อมูลของ Project Time Off การทำงานจนเหนื่อยนั้น ไม่เกิดประโยชน์ต่อตัวบุคคลหรือนายจ้าง

และสำหรับคนที่ประสบกับความเครียด ความเครียดก็กลายเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพ และประสิทธิภาพการทำงานด้วย การหยุดพักเล็กน้อยคือสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ ทำความรู้จักกับคาเฟอีน กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในออฟฟิศ แต่ใครจะคิดว่าความเครียดของผู้หญิงและผู้ชายจะได้รับผลกระทบที่แตกต่างกัน การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารจิตวิทยาสังคมประยุกต์ พบว่าผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เมื่อเครียดจะเข้าสังคมมากขึ้น และทำงานกลุ่มได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพการทำงาน ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากสำหรับผู้ชาย และผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ในกรณีนี้ก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเป็นผู้เล่นพิเศษ ดังนั้น จึงเป็นการแทรกแซง ดังนั้น การบริโภค คาเฟอีนไม่ได้ช่วยบรรเทาอาการเครียดแต่อย่างใด แต่สามารถช่วยให้ผู้หญิง ได้รับประโยชน์สูงสุดจากสถานการณ์ดังกล่าว

ขังตัวเองไว้ที่บ้าน และปล่อยให้ความรู้สึกของคุณโลดแล่น ผู้หญิงมักจะได้ยินคำแนะนำนี้ แต่ก็ไม่ได้ผล การศึกษาโดยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมแสดงให้เห็นว่าการเปิดประตู และออกไปเดินเล่นนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่ามาก แม้แต่การเดินในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์เป็นเวลาห้านาที ก็มีผลในการลดระดับความเครียดที่จับต้องได้ เมื่อคนๆหนึ่งเครียด ความสัมพันธ์ทางความรักสามารถช่วยได้

แต่เราไม่ได้พูดถึงการกระทำเพียงครั้งเดียว แต่เกี่ยวกับความใกล้ชิดปกติ ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอโดยการศึกษาที่แบ่งปันโดยสิ่งพิมพ์ PLoS ONE ในระหว่างที่สนิทสนมกัน กิจกรรมของฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่รับผิดชอบในการระบายความเครียดจะถูกกระตุ้น ดื่มด่ำกับความเร่งรีบและวุ่นวายของเมือง การเดินไปตามถนนในเมืองเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจที่ดี และช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้

แต่ก็มีผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน จากการศึกษาที่ตีพิมพ์โดยมุมมองด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม อนุภาคอันตรายที่อยู่ในอากาศในเมือง ส่งผลเสียต่อการหายใจของมนุษย์ และเพิ่มการอักเสบในร่างกาย เครื่องหมายทั้งสองนี้ไม่อนุญาตให้ร่างกายจัดการกับความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้รางวัลตัวเองด้วยของหวาน อาหารหวานทำให้ระดับกลูโคสในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

และลดลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ระดับเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขลดลง การแทนที่จะกินคุกกี้หรือลูกกวาด ให้ทานโปรตีนแทน จิม เคอร์ติส ให้คำแนะนำ การตัดสินใจครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริงที่ว่า หลายคนต้องทนทุกข์ทรมานจากการรับประทานอาหารมากเกินไปทางอารมณ์ ซึ่งส่งผลให้ความเครียดรุนแรงขึ้นอีก ทำความสะอาดอย่างล้ำลึก สำหรับผู้ชายที่มีอายุมากกว่า

คำแนะนำนี้อาจถึงแก่ชีวิตได้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารผู้สูงอายุเชิงทดลอง พบว่าการทำงานบ้านเป็นพิเศษ ในขณะที่เครียดเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 65 ปีถึง 63 เปอร์เซ็นต์ หายใจเข้าลึกๆ ข้อมูลจากสถาบันความเครียดอเมริกัน แสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลาที่มีความเครียด การหายใจของคนเราจะเร็วและกระตุก การออกกำลังกาย 30 นาที ที่เกี่ยวข้องกับการหายใจลึกๆในช่องท้อง

สามารถทำให้กลับมาเป็นปกติได้ ไม่ต้องกังวลกับการนอนไม่หลับ การนอนหลับในเวลาที่ความคิดทั้งหมดเกี่ยวกับปัญหาเป็นเรื่องยากอย่างเหลือเชื่อ แต่คุณยังต้องพยายามทำมัน การนอนหลับน้อยกว่า 8 ชั่วโมงทุกคืน จะทำให้ฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ตามรายงานของวิทยาศาสตร์อเมริกัน และถ้าการนอนไม่หลับกินเวลานานกว่าสองเดือน คุณสามารถพูดได้ว่าเป็นโรคที่แยกจากกัน ซึ่งต้องใช้การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา

 

อ่านต่อได้ที่  ภาวะซึมเศร้า วิธีหลีกเลี่ยงภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุด

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร
โรงเรียนบ้านโกรกสิงขร